วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Advertising โดย นางสาวชลธิชา อยู่พ่วง นักศึกษาปริญญาเอก DBA 06


ประวัติความเป็นมาของโฆษณา
การโฆษณานั้นมีมาตั้งแต่โบราณ ตั้งแต่ที่คนไทยเริ่มมีสินค้า มีการแลกเปลี่ยน มีคนขายและคนซื้อ การโฆษณาขายสินค้าของคนโบราณในสมัยก่อนนั้นคือ การร้องขายสินค้า ของเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า โดยอาศัยการบอกกล่าวจากคนสู่คน บอกกันปากต่อปากโดยลูกค้า ซึ่งรูปแบบของการโฆษณาในลักษณะนี้ ก็ยังสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้จากเหล่าบรรดารถเข็น หาบเล่ จนพัฒนามาเป็น รถบรรทุกเล็กๆ ที่วิ่งขาขตามชมชนต่างๆ เพื่อขายสินค้า
ความหมายของการโฆษณา
การโฆษณา (Advertising) เป็นสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการโฆษณาเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญทางการตลาด เป็นกระบวนการทางด้านสื่อมวลชนที่เกิดขึ้นเพื่อจูงใจให้มีความต้องการในการซื้อสินค้าหรือบริการ

องค์ประกอบของการโฆษณา องค์ประกอบของการโฆษณา
ส่วนประกอบสำคัญของการโฆษณามี 4 ประการ คือ
1.       ผู้โฆษณา ได้แก่ ผู้ที่เป็นเจ้าของสินค้า เจ้าของแบรดน์ เจ้าของตราสินค้า หรือแม้กระทั่ง เจ้าของกิจการบริการ รวมทั่งหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความประสงค์จะทำโฆษณา และ ยอมจ่ายค่าใช้จ่ายที่เกิดจากโฆษณาที่เราสร้างขึ้น
2. บริษัทตัวแทนโฆษณา คือ บริษัทซึ่งได้รับการว่าจ้างจากผู้โฆษณา ให้ทำการสร้างสรรค์และผลิตชิ้นงานโฆษณาต่างๆ รวมถึงจัดซื้อสื่อเพื่อการโฆษณา
3. สื่อโฆษณา (Medias) คือ สื่อกลางหรือช่องทางการสื่อสารที่โฆษณาอาศัยเพื่อส่งผ่านไปยังผู้บริโภคเช่น สื่อโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียง สิ่งพิมพ์ ป้าย ฯลฯ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทเจ้าของสื่อในรูปแบบต่างๆ
4. ผู้บริโภค (Consumer) คือ ผู้ซื้อสินค้า หรือ ผู้ใช้บริการ ซึ่งจะเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการตามความต้องการและพึงพอใจของตน โดยอาศัยการรับรู้ข้อมูลของสินค้าหรือบริการจากโฆษณาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ



การประยุคใช้
การโฆษณาเป็นการสื่อสารจูงใจ มีวัตถุประสงค์เพื่อการจูงใจให้เกิดพฤติกรรมการซื้อโดยวิธีการพูด การเขียนหรือการสื่อความหมายใด ๆ ที่มีผลให้ผู้บริโภคเป้าหมาย คิดคล้อยตาม กระทำตามหรือเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมไปตามที่ผู้โฆษณาต้องการและ เป็นการนำเสนอ สื่อสารผ่านสื่อมวลชนประเภทต่าง ๆ ซึ่งสามารถเผยแพร่ข่าวสาร เกี่ยวกับสินค้าและบริการในระยะกว้างไกลได้สะดวก รวดเร็วที่สุด ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย อย่างกว้างขวาง ไปสู่มวลชนอย่างรวดเร็ว เข้าถึงพร้อมกันและทั่วถึง
สื่อที่ผู้โฆษณาเลือกใช้ในการเผยแพร่งานโฆษณาไปยังกลุ่มบริโภคเป้าหมาย เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น สื่อโฆษณาเป็นเครื่องมือสำคัญที่นำโฆษณาไปยังกลุ่มผู้บริโภค สื่อโฆษณาแบ่ง เป็นประเภทต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของสินค้าที่ต้องการนำเสนอ นักโฆษณาแบ่งสื่อโฆษณาเป็น 3 ประเภท คือ
1.       สื่อโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ (print Media)
2.       สื่อโฆษณาประเภทกระจายเสียงและแพร่ภาพ ( broadcasting media)
3.       สื่อโฆษณาประเภทอื่น ๆ เช่น ภาพยนตร์     อินเทอร์เนต สื่อที่ใช้โฆษณาที่จุดขาย รวมถึงสื่อโฆษณา นอกสถานที่ เช่น ป้ายโฆษณา
http://101fundraising.org/wp-content/uploads/2014/09/Advertising.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น