Advertising
โฆษณา
ความหมายของโฆษณา
โฆษณา คือ การสื่อสารเพื่อนำเสนอข้อดีหรือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มผู้บริโภคโดยใช้วิธีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการผ่านสื่อต่างๆ
เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือ social media ในวิธีการและกลยุทธ์ทางการตลาด
ด้วยเหตุผลจริง เพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมคล้อยตาม (ปนัดดา ตันสุวรรณรัตน์ 2553) (ผดุงศักดิ์ ตั้งติระโสภณ 2552) หรือ อยากจะซื้อสินค้านั้นๆ
โดยมีผู้สนับสนุนหรือเจ้าของสินค้าระบุไว้
ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมาของการโฆษณาในประเทศไทย*
ไม่ได้ระบุไว้แน่ชัดว่าการโฆษณาเกิดขึ้นเมื่อไร แต่เข้าใจว่าการ
โฆษณาของไทยนั้นคงมีมาแต่ครั้งโบราณกาลนับตั้งแต่คนไทยเริ่มมีสินค้า
มีคนขายและคนซื้อ การโฆษณาสินค้าของคนไทย ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ คือ
การร้องขายสินค้าของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย
โดยอาศัยการบอกกล่าวขายสินค้าของตนไปยัง ลูกค้าโดยตรง
ซึ่งรูปแบบของการโฆษณาสินค้าในลักษณะนี้ ยังคงสืบทอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน
องค์ประกอบของโฆษณา
ประกอบไปด้วยส่วนประกอบ 4 ประการได้แก่
1. ผู้โฆษณา (Advertiser) คือ เจ้าของสินค้าหรือบริการ ประสงค์จะทำการโฆษณา
โดยยินยอมที่จะรับผิดชอบกับค่าใช้จ่าย ที่เกิดจากกระบวนการทำโฆษณาทั้งหมด
2. บริษัทตัวแทนโฆษณา (Advertising Agency) คือ
บริษัทที่ได้รับการว่าจ้างจากผู้โฆษณา ให้ทำการออกแบบและผลิตโฆษณาต่างๆ
3. สื่อโฆษณา (advertising media) คือ การเผยแพร่ข้อมูลหรือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย
เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ (ฐิติรัตน์ แก้วผนึกรังษี 2556)
4. ผู้บริโภค(consumer) คือ ผู้ที่ยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ
ซึ่งเลือกจากความต้องการและความพอใจ โดยอาศัยการรับรู้ข่าวสารสินค้าผ่านสื่อโฆษณาเป็นการช่วยตัดสินใจ
การประยุกต์ใช้
การโฆษณาเป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน
เพราะโฆษณาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยจำหน่ายสินค้าและบริการ โดยการสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ
ไปยังกลุ่มผู้บริโภค ดังนั้นการที่จะทำโฆษณาให้เข้าถึง และ ครองใจผู้บริโภคจะต้องมีกระบวนการเป็นขั้นตอน
มีนักการตลาดมาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค มีกลยุทธ์ต่างๆ
ในการนำเสนอเพื่อดึงดูดและให้กลุ่มผู้บริโภคคล้อยตามเพื่อซื้อสินค้า หากโฆษณาสามารถสร้างความรับรู้และความต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคมากเท่าไหร่
ก็จะส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น
ฐิติรัตน์ แก้วผนึกรังษี (2556). การโฆษณาผ่านสื่อ Super Mart TV ของร้าน 7-Eleven ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค
ในกรุงเทพมหานคร, มหาวิทยาลัยรามคำแหง่
ปนัดดา
ตันสุวรรณรัตน์ (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างจุดดึงดูดใจทางโฆษณา(จุดดึงดูดใจด้านความกลัว
จุดดึงดูดใจด้านอารมณขัน และจุดดึงดูดใจทางเพศ)
กับบุคลิกภาพตราสินค้าในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ปิยะพล
หรูรักวิทย์ (2551).
การโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์กลางแจ้งต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร เอสแอนด์
พี, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.ผดุงศักดิ์ ตั้งติระโสภณ (2552). ความพึงพอใจภาพยนต์โฆษณารณรงค์การดื่มนมของคู่สมรสใหม่, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
พิรดา สุริโย (2553). ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาแฝง : ศึกษากรณีสินค้าประเภทให้โทษ, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ที่มีประโยชน์นะคะ ^_____^
ตอบลบน่าสนใจ อยากได้ข้อมูลสื่อโฆษณาในปัจจุบันเอามาลงบ้างนะครับ
ตอบลบข้อมูลเข้าใจง่ายดีคะ สั้นๆ แต่ได้ใจความ.....
ตอบลบเนื้อหาดี เข้าใจง่ายครับ
ตอบลบขอบคุณสำหรับสาระดีๆนะค่ะ ได้ความรู้เยอะเลย
ตอบลบPerfect! เยี่ยมมากๆ เลยค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ เยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาตรงประเด็น ชัดเจน เข้าใจง่าย ขอบคุณมากค่ะ
ตอบลบขอบคุณสำหรับสาระดีๆนะคะ
ตอบลบเนื้อหาดีมาก ขอบคุณค่ะ
ตอบลบ