Theory and Models in Marketing
ความหมาย
การตลาด คือ กระบวนการวางแผนบริหารแนวความคิดเกี่ยวกับการตั้งราคา การส่งเสริมการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้า เพื่อบริการหรือความคิด สร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยน เพื่อตอบสนองความพึงพอใจ ของบุคคล และบรรลุเป้าหมายองค์กร (Kotler. 2000 : 6 )
องค์ประกอบ
Theory and Models in Marketing เมื่อเจาะลึกลงในยุคการตลาดแล้ว สามารถขยายความได้ คือ เป็นยุคที่เริ่มมีคำว่า กระบวนการ มาพิจารณา ได้แก่ เรื่องของ สินค้า ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า ส่วนผสมการตลาด (Marketing Mix: 4Ps )
องค์ประกอบหลักของ Theory and Models in Marketing สามารถแบ่งยุคของการตลาดได้เป็นสามยุคคือ Marketing 1.0 , Marketing 2.0 และ Marketing 3.0
ซึ่งส่วนผสมการตลาดในยุค Marketing1.0 มีองค์ประกอบ ดังนี้
1.Product สินค้า
2.Price ราคา
3.Place ช่องทางจัดจำหน่าย
4.Promotion การส่งเสริมการตลาด
สำหรับธุรกิจที่มีการบริการจะมีเพิ่ม 3 ปัจจัย คือ
5.People บุคคล
6.Process กระบวนการให้บริการ
7.Physical Evidence ลักษณะทางกายภาพของร้านที่ให้บริการต่างๆ
สำหรับส่วนผสมการตลาดในยุค Marketing2.0 ได้เริ่มมีการมองที่ตัวผู้บริโภคเป็นหลักมากขึ้น มีองค์ประกอบซึ่งเปลี่ยนไปจากเดิม ดังนี้
1.Customer solution การตอบสนองแก้ปัญหาของผู้บริโภค
2.Customer cost ต้นทุนของผู้บริโภค
3.Customer convenience ความสะดวกสบายในช่องทางการซื้อของผู้บริโภค
4.Communication การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC)
5. Caring / Competence Courtesy ความเอาใจใส่ในลูกค้า
6. Complete / Coordination Continuity ความสมบูรณ์ของกระบวนการให้บริการ
7. Comfortable / Comfort Cleanliness ความสะดวก สบาย และรวมถึงความสะอาดทางกายภาพของร้านค้า
ในยุคนี้ได้ให้ความสำคัญกับ กลยุทธ์การเลือกตลาด หรือ STP Marketing ดังนี้
1. Segmentation ภูมิศาสตร์ ประชากรศาสตร์ จิตวิทยา พฤติกรรม
2. Targeting กลยุทธ์ตลาดรวม กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน
3. Positioning Perceptual Mapping 2 or more Dimensions
- Price and Quality
- Price and Brand and Services
ส่วนในยุค Marketing 3.0 มีการให้ความสำคัญถึง ค่านิยมทางสังคม Social Value และ จิตวิญญาณ Spiritual เพิ่มขึ้น
การประยุกต์ใช้ในทฤษฎีระบบ
In put เราจะใช้ทฤษฎีในเรื่องกลยุทธ์การเลือกตลาด หรือที่เรารู้จักกัน คือ STP Marketing
Process โดยใช้ทฤษฎี ผสมการตลาดในยุค Marketing2.0 ที่มีทั้งหมด 7 ตัวที่กกล่าวไปข้างต้น มาใช้เป็นตัวกำหนดกระบวนการ
Out put ผลที่ออกมาจะเป็นในเรื่องของ Financial Performance ก็คือ Income (รายได้) และ Market Share (ส่วนแบ่งทางการตลาด)
แหล่งที่มาของข้อมูล
การสรุปการบรรยายของนักศึกษา D.B.A.06 มหาวิทยาลัยศรีปทุม เอกสารสืบค้น และเอกสารประกอบการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น